So sánh 2 dòng xe máy Yamaha Sirius RC va Sirius FI

Thứ Ba, 02/02/2016, 13:17 GMT+7

So sánh Sirius RC Fi (hệ thống phun xăng điện tử) và Sirius RC bộ chế hòa khí

Trên thị trường hiện có 2 loại xe Sirius, xe sử dụng bộ chế hòa khí và xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử. Vậy sự khác nhau giữa 2 hệ thống này là gì?

1, So sánh về độ nhạy khi khởi động xe

Với bộ chế hòa khí, khi khởi động xe ở nhiệt độ thấp (nhất là trong những ngày mùa đông ở miền Bắc), nhiên liệu trong xe sẽ bám trong thành xi lanh và bị ngưng tụ trên các thành này, do đó, trong hệ thống bướm gió của xe sẽ có trạng thái hỗn hợp nghèo, do đó khó khởi động động cơ. Vì thế cần có một giai đoạn gọi là "làm ấm động cơ", khi động cơ được làm ấm, thì hệ thống bướm gió mới trở về trạng thái bình thường, và khởi động máy được dễ dàng hơn.

Trong khi đó, hệ thống phun xăng điện tử lại cung cấp chế độ làm việc hơn, ngay cả trong khi nhiệt độ môi trương xuống thấp, động cơ phun xăng điện tử không cần hiệu chỉnh bướm gió, mà việc bàn làm chỉ là xoay chìa khóa và khởi động máy ngay lập tức.

Vì vậy, nói về độ nhạy khi khởi động máy thì hệ thống phun xăng điện tử tốt hơn rất nhiều

2, So sánh về tiêu thụ nhiên liệu

Do phải mất nhiên liệu cho việc làm nóng động cơ, vì thế xe sử dụng bộ chế hòa khí tốn xăng hơn hệ thống phun xăng điện tử. Bên cạnh đó, bộ chế hòa khí với sự hoạt động hoàn toàn dựa vào cơ học (với động cơ 4 thì hoạt động sựa vào cơ học), vì thế hiệu suất sử dụng nhiên liệu cũng không được cao, do đó, càng làm tốn nhiên liệu hơn

Trong khi đó, hệ thống phun xăng điện tử được điều chỉnh khả năng sử dụng nhiên liệu hoàn toàn bằng máy tính dưới sự quản lí của ECU, do đó, vừa không mất nhiên liệu cho việc làm nóng động cơ, vừa làm tăng hiệu quả sử dụng của nhiên liệu. Do đó, với cùng mộ lượng xăng thì hệ thống phun xăng điện tử sẽ giúp xe đi được quãng đường xa hơn rất nhiều.

3, So sánh về độ dễ dàng khi bảo trì

Rõ ràng là với cấu tạo cơ học đơn giản nên bộ chế hòa khí có thể dễ dàng sửa chữa khi bị hỏng với những dụng cụ đơn giản của người đi xe máy mà không cần phải sự can thiệp của những thợ chuyên nghiệp. Do đó, đồng thời chi phí sửa chữa bộ chế hòa khí cũng thấp hơn rất nhiều so với hệ thống phun xăng điện tử.

Với cấu tạo phức tạp, độ chính xác đến từng chi tiết do đó hệ thống phun xăng điện tử chỉ có thể sửa chữa bởi những người thợ chuyên nghiệp, thì hệ thống mới có được trạng thái hoạt động tốt nhất. Chính vì thế mà chi phí mỗi khi sửa chữa hệ thống phun xăng điện tử cũng sẽ khó khăn và vất vả hơn rất nhiều so với bộ chế hòa khí. Do cấu tạo phức tạp hơn nên chi phí của hệ thống phun xăng điện tử cao hơn bộ chế hòa khí, từ đó đẩy giá thành xe cao hơn.

>> Xem thêm: Xe máy Yamaha

25 triệu nên mua Sirius Fi 2015 hay Viva Fi 2015?

Là sinh viên năm 2, ba mẹ em cho 25 triệu để mua xe mới thay cho chiếc Max 2 cũ. Em tìm hiểu, với khoản tiền này có Sirius Fi 2015 và Viva Fi 2015 là phù hợp. Tiêu chí chọn xe của em là: máy móc phải bền ít hỏng hóc trên 5 năm và tiết kiệm xăng. Ngoài ra, em mua xe đi học quãng đường mỗi ngày khoảng 40 km có chở người đằng sau nên muốn chỗ ngồi thoải mái. Anh/ chị có kinh nghiệm cho em ý kiến nên chọn xe nào được không ạ. Em xin cám ơn (Hồng Thái).

Chia sẻ của bạn đọc

"Chào bạn. Mình cũng mới mua Sirius Fi 2015 màu xanh đen. Và có một số nhận xét để bạn tham khảo. Kiểu dáng xe đẹp, nhìn cứng cáp nhưng mỏng manh. Nhanh nóng máy, nhưng xe chạy lướt và êm. Công tắc đèn pha, đền cốt hơi cứng, có hộc đựng đồ rộng, khóa có tích hợp mở bình xăng. Còn Suzuki Viva Fi 2015 mình chưa chạy thử, nhưng cũng đã có xem trực tiếp, mình thấy kiểu dáng không được đẹp, tay nắm sau và chỗ để chân sau làm chiếc xe trở nên không ăn khớp, làm giảm tính thẩm mỹ của xe. dàn áo thì cũng mỏng và dễ bị văng nước. Nhưng nếu là suzuki viva trước kia, không phải Viva R thì thực sự tuyệt vời, máy êm, đầm xe. Trước đó mình cũng băn khoăn 2 xe này như bạn. Nhưng mình vẫn quyết định chọn Sirius, vì mình muốn trải nghiệm dòng xe của Yamaha xem như thế nào. Hiện tại thì mình thấy ổn và hài lòng. Còn về phần Suzuki thì bạn cũng yên tâm, máy của Suzuki thì bền, và thay thế cũng dễ dàng thôi, tuy hơi ít cửa hàng. Mình nghĩ bạn nên ra cả 2 hãng và chạy thử cả 2 xe để cảm nhận thực tế, hy vọng bạn có được một sự lựa chọn như ý"- bạn Minh chia sẻ

"Viva Fi có thiết kể động cơ và công nghệ mới hoàn toàn, nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, tk xăng 65km/l đường tp và nhớt chỉ có 650ml khi thay nhớt và 800ml khi thay lọc. Nếu tính dùng đúng phụ tùng hãng thì mình thấy giá phụ tùng Honda>Yamaha=Suzuki>SYM. Trong khi đó chất lượng phụ tùng Honda là tệ nhất dù giá cao nhất. Sửa chữa sau này thì máy Viva Fi thiết kế gần giống với wave 110 và có ít cảm biến hơn Sirius Fi===> dễ sửa hơn, không bị thợ ven đường luộc đồ vì xe Suzuki không được chuộng nên bán khó và được cái xe Suzuki rất ít hỏng vặt và chỉ cần thay nhớt với lọc định kì là bốc như mới. Nếu mua Viva nên lên mạng tìm mua ~10tr-15tr xe đi tầm 10.000 km là quá ngon rồi. Phụ tùng thì hãng có đủ chỉ sợ mình ko có tiền thôi. Chúc bạn chọn được xe như ý"- bạn Minh chia sẻ

" Chào bạn! Nếu chỉ tính đi trong giai đoạn ngắn nên mua Susuki, còn nếu tính đi lâu dài thì nên chọn Sirius Fi. Susuki giống như đem con bỏ chợ, hư không có đồ thay, thợ sửa xe ngán ngẫm. Dòng xe số ở tầm tiền 25 triệu thì không có gì khác biệt nhiều, thêm nữa trung tâm bảo hành cũng như phụ tùng thay thế của Yamaha vẫn nhiều hơn so với Suzuki"- bạn Hùng chia sẻ

" Mình nghĩ bạn nên chọn Sirius Fi nhé. Xe chạy đằm, máy vận hành ổn định, kiểu dáng thiết kế đẹp, xe rất tiết kiệm xăng, bền và rất ít hỏng vặt. Đặc biệt, trung tâm bảo hành của Yamaha nhiều hơn Suzuki nên khi đi sửa chữa và bảo hành sẽ dễ hơn nhé"- bạn Quân chia sẻ

" Anh nghĩ em nên chọn xe Sirius FI của Yamaha đi. Xe chạy bốc, dáng đẹp phù hợp với dáng người Việt Nam, xăng thì tầm 55-60 km/l,  máy đầm, khỏe, xe nhẹ, tư thế lái thoải mái. Đừng tin vào khả băng tiết kiệm xăng như trong quảng cáo của Suzuki. Viva đều có một nhược điểm chung là bộ vỏ ngoài của xe rất nhanh xuống chất lượng, chạy hay bị ọp ẹp."- Bạn Thiện chia sẻ

>> Xem thêm: Giá xe Yamaha Sirius

Bí quyết chăm sóc xe máy đúng cách

Khi đặt ra câu hỏi vì sao xe của chúng ta mới mua mà đã xuống cấp nhanh như vậy, thông thường người ta trả lời rằng: có lẽ do mua trúng xe “dỏm”. Nhưng đã có bao giờ bạn nghĩ xe xuống cấp nhanh có thể do mình chưa chăm sóc xe đúng cách chưa?

1, Vì sao phái mạnh đi xe ít bị hư hơn phái yếu?

Chưa có thống kê hoặc nghiên cứu chính thức nào chứng minh cho khẳng định: đàn ông đi xe ít bị hư hơn phụ nữ, nhưng khi được hỏi thì gần như ai cũng đồng ý với điều này. Có nhiều lý do để giải thích cho câu nói ở trên.

Phụ nữ thường chạy xe cẩn thận hơn đàn ông nhưng ít quan tâm đến việc chăm sóc và bảo dưỡng xe. Đôi khi phụ nữ cũng chịu khó chăm sóc xe nhưng phương pháp và cách thức không đúng. Thường chỉ suy nghĩ đơn giản, đổ đầy xăng, rửa xe sạch sẽ là đã ổn rồi mà không quan tâm đến những vấn đề bên trong của xe như: nhớt, những rung động hoặc âm thanh lạ.

Phụ nữ thực sự quan tâm đến vẻ bề ngoài của chiếc xe hơn là bên trong. Chúng ta vẫn ngầm hiểu, việc chăm sóc xe cộ và quyết định sửa cái này, thay cái kia là chuyện của cánh đàn ông.

Một lý do nữa khiến phụ nữ đi xe nhanh hư hơn đàn ông: tiếc tiền. Có nhiều người từ khi mua xe đến khi chiếc xe không còn đi nổi nữa mới đem đi bảo trì, bão dưỡng, thay nhớt. Một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến xe xuống cấp nhanh và dễ hư là vấn đề nhớt xe.

Ngay cả nhiều người trong cánh đàn ông cũng bỏ qua chuyện này, trong khi đây là một vấn đề quan trọng giúp bảo vệ chiếc xe của bạn và giúp nó chạy tốt hơn. Thiếu nhớt hoặc sử dụng loại nhớt kém chất lượng là nguyên nhân dẫn đến hao mòn động cơ nhanh, giảm công suất và tuổi thọ động cơ, gây hư hại các chi tiết máy.

Đôi khi tiết kiệm lại trở thành hao phí, tiết kiệm khoảng 70-80 nghìn mua nhớt xe và cuối cùng phải bỏ ra gấp 10 lần như vậy để thay thế các chi tiết máy hoặc sửa chữa động cơ bị hư hỏng. Tiết kiệm 10 phút thay nhớt và đổi lại nhiều giờ ngồi đợi sửa chữa… Trong thời điểm hiện nay, khi 2 từ “bão giá” ngày càng được nhắc nhiều hơn, tâm lý tiết kiệm là điều dễ hiểu nhưng cần phải hợp lý.

2, Chăm sóc xe như thế nào cho đúng cách?

Mỗi 3 tháng 1 lần, bạn nên đưa xe đến các điểm bảo hành, bảo trì chính hãng để thợ hoặc các chuyên gia kiểm tra. Nếu cảm nhận thấy có bất cứ sự thay đổi hoặc dấu hiệu bất thường nào của chiếc xe nên đưa ngay đến các trung tâm kiểm tra.

Thông thường cứ 1.000 km nên thay nhớt một lần và lựa chọn loại nhớt phù hợp cho từng loại xe (đối với dầu nhớt động cơ bán tổng hợp, bạn có thể kéo dài thời gian thay dầu đến 1.500 – 2.000km), không nên dùng loại dầu nhớt dành cho các loại xe máy thông thường cho xe tay ga và ngược lại.

Nhớt xe làm nhiệm vụ làm mát, làm sạch động cơ, bôi trơn, giảm ma sát, chống mài mòn và bảo đảm độ kín của piston, xi lanh. Do đó nhớt xe có vai trò quan trọng trong quá trình vận hành của chiếc xe. Kéo dài quá mức thời gian thay nhớt là một trường hợp “nguy hiểm”. Hiện nay, có một số dòng xe tay ga đã có thêm tính năng báo “thời hạn cần phải thay nhớt”, một công cụ nhắc nhớ cho những ai hay quên thay nhớt.

Các chương trình chăm sóc khách hàng định kỳ của các hãng xe, hãng dầu nhớt là một cơ hội để đưa xe đến bảo trì và trao đổi kinh nghiệm chăm sóc xe. Việc này không tốn quá nhiều thời gian của bạn nhưng nó sẽ góp phần giúp bạn ngăn ngừa được rủi ro hư hỏng cho chiếc xe.

Chăm sóc chiếc xe của mình không phải là một chuyện khó, chỉ cần chúng ta dành một chút thời gian và sự quan tâm đúng mực. Người xưa có câu “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, xe cũng vậy, nếu chăm sóc tốt sẽ hạn chế được các hư hỏng và các rủi ro. Với nhiều người, xe không đơn giản chỉ là phương tiện mà còn là một người “bạn” gắn bó. Vậy nên hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho một người bạn của mình.

>> Xem thêm: Xe máy cũ

Tham khảo thông tin mua bán xe Yamaha  giá rẻ, uy tín ở đâu?

Tham khảo thông tin dòng xe Yamaha Sirius từ cộng đồng mua bán chuyên nghiệp tại MuaBanNhanh.com - Xem ngay: Giá xe Sirius

Tìm hiểu, cập nhật so sánh các dòng xe máy Yamaha khác tại đây: Yamaha Việt Nam

Nguồn: http://muabannhanhxemay.com/so-sanh-2-dong-xe-may-yamaha-sirius-rc-va-sirius-fi/44133

Tags: xe máy, mua bán xe máy, xe máy Yamaha, xe Sirius cũ, Yamaha Sirius, mua bán xe Yamaha, Sirius, xe máy Sirius, xe Sirius, giá xe Sirius, giá xe Yamaha Sirius, giá Sirius, Giá xe máy Yamaha, giá xe Sirius RC, mua bán Sirius RC, Yamaha Sirius FI, xe
InKTS.com.vn / Kênh tin mua bán
Tags: xe máy, mua bán xe máy, xe máy Yamaha, xe Sirius cũ, Yamaha Sirius, mua bán xe Yamaha, Sirius, xe máy Sirius, xe Sirius, giá xe Sirius, giá xe Yamaha Sirius, giá Sirius, Giá xe máy Yamaha, giá xe Sirius RC, mua bán Sirius RC, Yamaha Sirius FI, xe
InKTS.com.vn / Kênh tin mua bán